Social Media Marketing là gì? Các hình thức Social Media Marketing 

Social Media Marketing là gì? Thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, khách hàng có nhiều cách khác nhau để tiếp cận thông tin. Trong đó, tiếp cận thông tin qua nền tảng social ngày càng trở nên phổ biến. Đó chính là lý do khiến social Media Marketing trở thành một trong những chiến lược marketing hiệu quả nhất hiện nay. Để hiểu hơn về khái niệm này, tham khảo ngay bài viết dưới đây của My Media.

Hiện MyMedia có các gói TVC quảng cáo Ưu Đãi: Sản xuất TVC quảng cáo chuyên nghiệp

Social Media Marketing là gì?

Social Media Marketing hay còn được hiểu là hình thức tiếp thị qua mạng xã hội. Đây được xem là một trong những hình thức tiếp thị, quảng cáo phổ biến và hiệu quả, được doanh nghiệp, từ các hộ kinh doanh nhỏ lẻ đến các tập đoàn lớn sử dụng như một công cụ để rút ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp với khách hàng. Thông qua nội dung sáng tạo, chia sẻ nội dung trên nền tảng mạng xã hội, hình thức marketing này hỗ trợ doanh nghiệp trong việc lan tỏa thông điệp, gia tăng độ nhận diện thương hiệu, từ đó đạt được mục tiêu marketing đã đề ra. 

Social Marketing được thực hiện dựa trên nhiều hình thức khác nhau như: đăng tải bài viết, hình ảnh, video ngắn, chạy quảng cáo,..Với mỗi cách làm khác nhau, doanh nghiệp sẽ nhằm một mục tiêu khác nhau: tăng lượt tương tác, tăng lượt theo dõi, tăng lượt tiếp cận,…qua đó thúc đẩy hành vi mua hàng, nhu cầu được sở hữu sản phẩm của khách hàng.

Social Media Marketing

Những lợi ích từ Social Media Marketing mang lại

1. Gia tăng nhận diện thương hiệu

Gia tăng độ nhận diện thương hiệu luôn là mục tiêu lớn mà các doanh nghiệp luôn hướng tới. Chính vì thế, bên cạnh việc nâng cao hiệu quả bán hàng, tăng doanh thu, hầu hết các doanh nghiệp đều mong muốn triển song song marketing thương hiệu. 

Hiện nay, lượng truy cập của người dùng vào các trang mạng xã hội là một con số khổng lồ. Do vậy, việc ứng dụng Social media marketing như một chiến lược để doanh nghiệp đưa hình ảnh thương hiệu của mình đến gần hơn với đối tượng công chúng tiềm năng. 

2. Gia tăng chuyển đổi

Chia sẻ một nội dung liên quan đến sản phẩm trên nền tảng social là cách để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng, gia tăng hiệu quả bán hàng, tăng doanh số. Trong đó, một trong những cách để tăng chuyển đổi, đó là hướng hàng truy cập vào website bán hàng bằng việc dẫn link trực tiếp trong các bài đăng. Bên cạnh đó, một số chức năng như: like, share, comment, inbox,..cũng giúp gia tăng lượt tương tác, gia tăng chuyển đổi.

Social Media Marketing 1

3. Duy trì mối quan hệ với khách hàng

Mạng xã hội như một thế giới thu nhỏ mà ở đó, bạn phải học được cách giao tiếp mới có thể tiếp cận, giao lưu, kết bạn với những người khác. Để làm được điều đó, bạn phải hiểu insight của tệp khách hàng tiềm năng, tạo ra những nội dung sáng tạo, thu hút để dễ dàng “chạm” tới khách hàng, kết nối với khách hàng tiềm năng. 

Bên cạnh tìm kiếm những khách hàng tiềm năng mới, việc làm nội dung trên nền tảng social còn giúp doanh nghiệp chăm sóc, duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ, từ đó khiến cho việc tiếp thị sản phẩm, dịch vụ trở nên thuận lợi hơn. 

4. Remarketing 

Thông qua việc duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ, việc remarketing trên nền tảng mạng xã hội giúp cho việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn. Khách hàng đã từng quan tâm đến sản phẩm nhưng vẫn còn phân vân, đưa ra quyết định, lúc này, việc tiếp thị lại như một cách để nhắc nhớ, kích thích mong muốn được sở hữu của khách hàng hoặc giúp họ giải đáp những vướng mắc, băn khoăn trước đó. Với những khách hàng đã từng trải nghiệm sản phẩm, việc tiếp thị lại trở nên dễ dàng hơn. Thay vì phải mất nhiều thời gian để tư vấn về sản phẩm, việc xin ý kiến phản hồi của khách hàng, gia tăng tương tác 2 chiều giữa khách hàng với doanh nghiệp chính là cách để nuôi dưỡng tệp khách hàng tiềm năng. 

Các hình thức Social Media Marketing 2024 

1. Content Marketing

Content marketing là hình thức triển khai, phân phối nội dung như: bài viết, hình ảnh, video, podcast,..trên nền tảng mạng xã hội nhằm thu hút sự quan tâm của người xem, kích thích sự tương tác giữa khách hàng với nội dung được chia sẻ thông qua hình thức like, share, comment,…

2. Quảng cáo

Quảng cáo là hình thức social marketing trả phí. Thông tin được chọn lọc để quảng cáo thường là hình ảnh, video sống động, hấp dẫn, thu hút. Thông thường, doanh nghiệp sẽ có có một khoản chi phí cố định dành cho việc quảng cáo. Vậy nên, tùy vào khả năng tài chính của mỗi doanh nghiệp mà nền tảng quảng cáo được các doanh nghiệp lựa chọn cũng đa dạng: quảng cáo trên TV, quảng cáo trên báo chí, quảng cáo trên website, quảng cáo trên mạng xã hội,…

Social Media Marketing 2

3. Influencer Marketing

Sử dụng sức ảnh hưởng của người nổi tiếng trong các hoạt động marketing trên nền tảng social là cách làm hiệu quả, giúp cho doanh nghiệp thực hiện các mục tiêu đã lên kế hoạch trước đó. Những người có tầm ảnh hưởng thường sở hữu lượng lớn người theo dõi, có tương tác ổn định trên nền tảng mạng xã hội, có cộng đồng riêng. Vậy nên, khi hợp tác với những người nổi tiếng trong việc quảng bá hình ảnh trên nền tảng mạng xã hội, doanh nghiệp có thể tiếp cận đông đảo công chúng mục tiêu, kích thích nhu cầu mua sắm của họ, xây dựng hình ảnh thương hiệu uy tín, chuyên nghiệp trong mắt công chúng. 

Các bước triển khai Social Media Marketing

1. Chiến lược

Để xây dựng chiến lược social media marketing, doanh nghiệp cần xác định mục tiêu kế hoạch, lựa chọn nền tảng phù hợp với doanh nghiệp, lựa chọn loại nội dung để chia sẻ đến người dùng. Các bước để xây dựng chiến lược như sau:

  • Xác định mục tiêu:

Để chiến dịch marketing hiệu quả, một trong những bước quan trọng không thể bỏ qua, đó là đặt ra mục tiêu cụ thể. Doanh nghiệp có thể xem xét các mục tiêu cần thực hiện như: nhận diện thương hiệu, tăng tương tác, tăng tỉ lệ tiếp cận, gia tăng mức độ truy cập,…Với những mục tiêu này, việc triển khai

  • Lựa chọn nền tảng phù hợp: 

Mỗi sản phẩm, dịch vụ được tạo ra sẽ nhằm hướng đến các nhóm đối tượng công chúng mục tiêu riêng, phù hợp với từng nền tảng xã hội nhất định. Chính vì thế, việc lựa chọn các trang mạng xã hội để triển khai kế hoạch social marketing đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến toàn hiệu quả truyền thông. 

Social Media Marketing 3

  • Lựa chọn loại nội dung: 

Doanh nghiệp cần thực hiện nghiên cứu, đánh giá để xác định loại nội dung đang được công chúng mục tiêu quan tâm nhất. Đó có thể là bài đăng dạng tương tác, bài viết cung cấp thông tin sản phẩm, bài đăng feedback của người dùng, video hướng dẫn sử dụng,…

2. Xây dựng kế hoạch đăng bài

Đối với các doanh nghiệp nhỏ, triển khai kế hoạch marketing trên nền tảng mạng xã hội đa phần đều bắt đầu bằng cách tạo ra bài viết có nội dung nhất quán trên trang của mình. Việc này tưởng chừng như đơn giản nhưng lại gây ra rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp khi cách làm này chưa được khoa học, chưa có lộ trình và nội dung chưa thực sự ấn tượng. 

Vậy nên, để nội dung được đăng tải có khả năng tiếp cận được đối tượng khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống nội dung phù hợp, có kế hoạch đăng bài cụ thể, lựa chọn khung giờ đăng bài phù hợp để công chúng dễ dàng hơn trong việc tiếp cận thông tin. 

3. Tương tác

Khi thực hiện chiến dịch marketing trên nền tảng mạng xã hội, doanh nghiệp sẽ bắt đầu nhận được sự tương tác của công chúng thông qua react, bình luận, ibox xin thông tin về sản phẩm dịch vụ,…Do đó, doanh nghiệp cần theo dõi những tương tác này để kịp thời phản hồi, tương tác lại với khách hàng. Sự thân thiện của nhãn hàng khi tương tác qua lại với khách hàng chính là điểm cộng, giúp cải thiện mối quan hệ giữa khách hàng với doanh nghiệp. 

Social Media Marketing 4

4. Phân tích

Chỉ số hoạt động marketing trên nền tảng mạng xã hội cần được xác định nhằm đánh giá hiệu quả của toàn bộ chiến dịch, phát hiện vấn đề liên quan. Thông qua đó, người làm công tác quản trị dự án có thể đưa ra các biện pháp để điều chỉnh, cải thiện kịp thời nhằm cải thiện chất lượng chiến dịch truyền thông. 

5. Quảng cáo 

Quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội là một cách làm hiệu quả để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu, nhắm đến những khách hàng mới cũng đang quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ. 

Trong quá trình triển khai marketing trên nền tảng social, quảng cáo chính là cách nhanh nhất để doanh nghiệp mở rộng thị trường, đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Tuy nhiên, bên cạnh việc chi tiền cho quảng cáo, cần có kế hoạch đánh giá, cải thiện chất lượng quảng cáo, tối ưu nội dung để gia tăng hiệu quả marketing.  

Social Media Marketing 5

Một số kinh nghiệm làm Social Media Marketing chuẩn nhất

1. Đầu tư hình ảnh

Hiện nay, xu hướng tiếp nhận thông tin của người dùng trên nền tảng mạng xã hội là nhanh chóng – tiện lợi. Vậy nên, thay vì tạo ra bài biết với phần text quá dài, bạn nên tập trung vào làm hình ảnh thật bắt mắt, chuyên nghiệp. Hình ảnh thu hút, cung cấp đầy đủ nội dung dễ dàng thu hút sự chú ý của khách hàng, thôi thúc họ chọn sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang quảng bá. 

2. Nhất quán nội dung

Nội dung đăng tải trên trang mạng xã hội của doanh nghiệp cần có tính nhất quán về nội dung. Các bài viết trên trang cần có mối liên hệ với nhau, chung một chủ đề, hướng đến một nhóm đối tượng chung. Với những tiêu chuẩn này, khách hàng khi đến với trang của bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc tiếp cận thông tin.

Bên cạnh đó, nhất quán trong việc triển khai nội dung cũng giúp nội dung của bạn có cơ hội được đề xuất, trở nên viral, tiếp cận được với nhiều người hơn. 

3. Cung cấp nội dung có giá trị

Các nhãn hàng thường tập trung đăng tải những bài viết giới thiệu sản phẩm, PR thương hiệu của mình mà quên rằng, những thông tin khách hàng quan tâm nhất chính là những gì gần gũi, mang đến giá trị, kiến thức hữu ích. Khách hàng cần một giải pháp cho những vấn đề họ đang trăn trở và không có nhu cầu xem cách doanh nghiệp PR chính mình. Do đó, hãy chia sẻ thông tin hữu ích trước khi bán hàng để gia tăng hiệu quả marketing. 

Trên đây là những thông tin hữu ích về social media marketing. Với những thông tin này, My Media hy vọng bạn đã có thêm hiểu biết mới về cách thức marketing hiệu quả này. 

Nếu doanh nghiệp của bạn cũng đang có nhu cầu sản xuất video marketing trên nền tảng mạng xã hội, liên hệ với My Media để được tư vấn và báo giá. 

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ: Tầng 4, Tòa nhà Hàn Việt, 203 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Hotline: 0833.57.8688

Email: contact@mymedia.vn

Website: https://mymedia.vn/

Gợi ý sản phẩm dịch vụ Ưu Đãi:

Giảm 25%
Original price was: 28.000.000VNĐ.Current price is: 21.000.000VNĐ.
Giảm 16%
Original price was: 19.000.000VNĐ.Current price is: 16.000.000VNĐ.
Giảm 29%
Original price was: 17.500.000VNĐ.Current price is: 12.500.000VNĐ.
Giảm 23%
Original price was: 13.000.000VNĐ.Current price is: 10.000.000VNĐ.
Giảm 38%
Original price was: 13.600.000VNĐ.Current price is: 8.500.000VNĐ.
Xem Tất Cả

Đăng Ký Tư Vấn

[fc id='1'][/fc]
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x